Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Gương về đoàn viên thanh niên Vừ Minh Thào, xã Sủng Cháng, với mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và sinh sản

15/07/2016 00:00 108 lượt xem

Huyện Yên Minh hiện có 16.578 đoàn viên thanh niên, đang sinh hoạt tại 36 cơ sở Đoàn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên đã vươn lên thoát nghèo, thực sự là lực lượng xung kích tham gia hiệu quả vào phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Một trong số đó là tấm gương của đoàn viên Vừ Minh Thào 27 tuổi, dân tộc Mông, cư trú tại thôn Sủng Sảng - xã Sủng Cháng, thành công với mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và sinh sản, trị giá trên 200 triệu đồng.

  

Anh Vừ Minh Thào thôn Sủng Sảng, xã Sủng Cháng chăm sóc đàn trâu của gia đình

 

 Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Vừ Minh Thào thấu hiểu nỗi khổ của sự nghèo khó, nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã không ngừng cố gắng vươn lên học tập, tích lũy kiến thức, để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Sau khi học xong trung học cơ sở vì hoàn cảnh gia đình nên anh đã bỏ dở việc học hành của mình ở nhà phụ giúp bố mẹ, nuôi các em.

Sau 5 năm ở nhà làm nương rẫy cùng bố mẹ, anh đã quyết định xây dựng gia đình, sau khi có gia đình riêng không cam chịu cảnh đói nghèo, nên anh đã quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Anh Vừ Minh Thào chia sẻ: “Nhận thấy địa hình của thôn Sủng Sảng chủ yếu là đồi núi, nhiều đồng bãi tự nhiên, rất thích hợp để phát triển nghề chăn nuôi đại gia súc, đặc biệt là việc chăn nuôi trâu, nên bản thân đã cùng gia đình tập trung nhân lực, vật lực đầu tư cho chăn nuôi trâu trở thành nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”. Với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, anh đã tích cực tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các mô hình và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình. Hiện nay, gia đình anh đã có 13 con trâu và 3 con bò. Giá bán trâu, bò thành phẩm trên thị trường, giao động từ 20 - 35 triệu đồng/con, tổng giá trị tài sản của gia đình anh ước tính khoảng trên 200 triệu đồng. Anh Sùng Mí De - Bí thư Đoàn xã Sủng Cháng nhận xét: “anh Thào là người cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, đặc biệt là trong chăn nuôi, thành công từ việc nuôi trâu, bò, anh đã giúp đỡ được nhiều đoàn viên thanh niên khác trong thôn làm giàu như mình. Trong thời gian tới,  Ban Chấp hành Đoàn xã sẽ lấy mô hình chăn nuôi trâu, bò làm mô hình điểm về phát triển kinh tế để nhân rộng trên địa bàn toàn xã”.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Thào còn là người luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào đoàn tại địa phương, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người thân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của bản thân cho những thanh niên khác. Ngoài giúp đỡ về kỹ thuật chăn nuôi, thì những năm qua, anh còn giúp các gia đình trong thôn thực hiện việc mở rộng diện tích ruộng bậc thang để trồng lúa nước, với những cách làm này, nhiều gia đình trong thôn đã có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua hoàn cảnh để thoát nghèo, anh Vừ Minh Thào xứng đáng là tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên trong thôn Sủng Sảng học tập và làm theo. Thông qua việc làm của thanh niên Vừ Minh Thào cho thấy, phong trào hành động “xung kích, tình nguyện, phát triển kinh tế” đã từng bước đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trên địa bàn toàn huyện.


Tin khác